Tìm kiếm

>

Bài phát biểu khoa học

Các phương pháp tiếp cận sinh học và hóa lý mới trong việc xác định đặc điểm các thông số liên quan đến độc học đối với ô nhiễm không khí và sức khoẻ con người

Thời gian: Thứ năm, 20 Tháng 4, 2023 (15:25 - 15:50)

Địa điểm: Tầng 2, Trung tâm SECC, đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM

GS.TS. Ralf Zimmermann

Ralf Zimmermann học ngành Hóa học và Vật lý tại Đại học Kỹ thuật München (TUM) và Đại học Ludwigs-Maximilian, München. Năm 1991, ông tốt nghiệp TUM (khoa Hóa học Vật lý, GS. Boesl). Ông đã nhận bằng Tiến sĩ năm 1995 từ cùng một trường Đại học với GS. Kettrup (Hóa học Sinh thái và Hóa học Phân tích Dụng cụ) và GS. Schlag (Hóa lý). Ông chuyển sang học sau tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe GSF ở Oberschleißheim, Đức và Đại học Antwerp (GS. Adams). Dựa trên nghiên cứu về phép đo khối phổ laser, phân tích dioxin và theo dõi đốt cháy khí aesol, ông đã nhận được bằng Hablitation của Đại học Kỹ thuật Munich-Weihenstephan vào năm 2001.

Từ năm 2001 đến 2008, Zimmermann được bổ nhiệm làm Phó Giáo sư Hóa học Phân tích tại Đại học Augsburg, đồng thời là trưởng khoa Hóa học của Viện Môi trường bifa ở Augsburg. Từ năm 2008, ông chính thức là Giáo sư về Hóa học Phân tích tại Đại học Rostock (UR) và là cá nhân đứng đầu khoa “Phân tích Phân tử Toàn diện” (CMA) tại Helmholtz Zentrum München (HMGU). Các bộ phận của Rostock và Munich trong nhóm nghiên cứu của ông đã được hợp nhất thành “Trung tâm chung về phương pháp khối phổ” và được hỗ trợ bởi cả hai chi nhánh này.

Những quan tâm nghiên cứu của ông là lĩnh vực lý tính, thành phần hữu cơ cũng như tác động sinh học và sức khỏe của khí thải aerosol do con người tạo ra và khí aerosol từ môi trường. Việc phân tích trực tuyến và ngoại tuyến thông qua công cụ về đặc tính hóa học của các hỗn hợp phân tử phức tạp bằng cách sử dụng các phương pháp khối phổ (MS) có độ phân giải cao, các kỹ thuật phân tích nhiệt và sắc ký toàn diện cũng như các công cụ MS dựa trên ion hóa ảnh mới là những điểm nhấn khác trong các nghiên cứu của ông. Điều này bao gồm việc phát triển và ứng dụng các công nghệ khối phổ khí aerosol đơn hạt tiên tiến. Để xác định các tác động sinh học của việc tiếp xúc với khí aerosol và bụi mịn, ông cũng quan tâm đến công nghệ tiếp xúc với giao diện chất lỏng-không khí của các mô hình và nuôi cấy tế bào phổi của con người. Trong nhóm của ông, các tế bào tiếp xúc nuôi cấy được phân tích độc tính và đa omics nhằm nghiên cứu các phản ứng sinh học và tác động sức khỏe của khí aerosol. 

Kể từ năm 2012, Mr. Zimmermann lãnh đạo Viện kĩ thuật số Helmholtz “HICE-Aerosol and Health”, giúp xác định thành phần, tác động sinh học và tác động sức khỏe của khí thải aerosol đốt cháy trong khuôn khổ mạng lưới hợp tác quốc tế (www.vice-vi.eu) và từ năm 2019 trở đi, ông đứng đầu Phòng thí nghiệm quốc tế Helmholtz aeroHEALTH. Ở aeroHEALTH, HMGU, Forschungszentrum Jülich (FZJ) và Viện Khoa học Weizmann ở Israel đang nghiên cứu một sáng kiến chung dài hạn về tác động của lão hóa quang hóa và quá trình xử lý khí thải aerosol và không khí xung quanh đối với sức khỏe con người.